5 lựa chọn văn phòng phù hợp cho Start-up

5 lựa chọn văn phòng phù hợp cho Start-up

Có thể nói địa điểm văn phòng làm việc cũng là một trong những yếu tố quan trọng có thể quyết định thành bại của một doanh nghiệp Startup còn non trẻ.

Tuy nhiên, việc lựa chọn đại bản doanh phù hợp không phải là điều đơn giản. Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi giúp quá trình lựa chọn của bạn thêm đúng đắn và phù hợp với hoàn cảnh doanh nghiệp hiện tại.

1. Mô hình hoạt động và văn hóa doanh nghiệp

Loại hình kinh doanh chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định diện tích văn phòng mà doanh nghiệp bạn gắn bó trong thời gian tới là bao nhiêu. Giả dụ, công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến, rõ ràng cần phải có diện tích văn phòng thật lớn để có đủ chỗ đặt hệ thống máy móc hay dây truyền sản xuất đồ sộ.

Còn ngược lại, nếu doanh nghiệp bạn là một Startup công nghệ chính gốc, diện tích khu vực làm việc có thể không cần quá lớn, nhưng nhất định nó phải có đường truyền Internet tốc độ cao và ổn định.

mô hình hoạt động và văn hóa doanh nghiệp

Bạn cũng có thể tìm kiếm những địa điểm văn phòng phù hợp với hình ảnh thương hiệu mà doanh nghiệp đang xây dựng. Một doanh nghiệp gồm toàn những con người trẻ, năng động sáng tạo thì rất thích hợp để làm việc trong môi trường mở như Co-Working Space.

Một doanh nghiệp về tài chính, kiểm toán thì nên lựa chọn mô hình văn phòng truyền thống, có không gian riêng tư và đảm bảo tính bảo mật về hệ thống thông tin cao hơn.

Có rất nhiều lựa chọn dành cho những doanh nghiệp khởi nghiệp còn non trẻ. Nếu bạn cần sự trợ giúp trong quá trình phát triển doanh nghiệp, những văn phòng dưới dạng “vườn ươm” (incubator) là địa điểm bạn nên cân nhắc khi bắt đầu khởi nghiệp.

2. Các điều khoản thuê văn phòng

Bạn có thể tính toán chi ly tất cả các khoản thu – chi mà doanh nghiệp có thể phát sinh theo tháng (hoặc theo quý), nhưng thực sự rất khó để những bản kế hoạch của bạn có thể đi theo đúng những gì đã vạch sẵn.

Vì thế, một bản cam kết thuê văn phòng lâu dài (kiểu ký hợp đồng 5 năm/lần chẳng hạn) sẽ không phù hợp với những doanh nghiệp Startup. Trong trường hợp này, bạn nên tìm kiếm những địa điểm khác phù hợp hơn, như Co-Working Spacevăn phòng ảo (serviced office space),…

Những địa điểm này cho phép người chủ doanh nghiệp được sử dụng văn phòng với thời gian thuê ngắn hạn (thường tính theo tháng), điều khoản thuê linh hoạt,…

3. Cơ sở vật chất văn phòng

Mỗi văn phòng lại có điều kiện cơ sở vật chất khác nhau, không đâu giống đâu. Một trong những điều bạn cần lưu tâm nhất khi đặt bút ký hợp thuê văn phòng, đó là việc xác định xem phí thuê mặt bằng đã bao gồm các khoản phí tiềm ẩn hay chưa và diện tích văn phòng mà doanh nghiệp bạn được phép sử dụng là bao nhiêu.

Ví dụ: Doanh nghiệp bạn quyết định lựa chọn Co-Working Space A để đóng đại bản doanh. Trong hợp đồng có cho phép bạn được sử dụng khu vực hội trường để tổ chức sự kiện. Ngoài ra, bạn còn được tận dụng khu vực canteen để ăn trưa và sinh hoạt giữa giờ. Công ty cũng được phép sử dụng khu đậu xe dưới tầng hầm.

Tất cả các Office Amenities – tiện ích văn phòng này đều được tính chung vào khoản chi phí thuê văn phòng mà doanh nghiệp hàng tháng phải trả.

Tất nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng được toàn quyền sử dụng tất cả hệ thống cơ sở vật chất mà chủ tòa nhà cung cấp. Trong nhiều trường hợp, bạn phải cân nhắc lựa chọn giữa những tiện ích ở văn phòng và số tiền phải trả cho chủ tòa nhà.

4. Chi phí

Việc tính toán chi phí thuê văn phòng hàng tháng là rất quan trọng để doanh nghiệp bạn có thể cân đối cho hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh những khoản phí tường minh như phí thuê văn phòng trả theo tháng, phí điện nước, phí sử dụng bãi đậu xe, bạn đừng quên những khoản phí tiềm ẩn (như phí bảo trì văn phòng chẳng hạn).

5. Sự thuận tiện khi di chuyển của nhân viên

Đừng quên rằng vị trí văn phòng cũng tác động tới quyết định gắn bó lâu dài của người nhân viên trong doanh nghiệp.

Nếu phần lớn người lao động trong doanh nghiệp đang cư trú ở khu vực ngoại thành mà trụ sở văn phòng bạn thuê lại nằm sâu trong nội thành, rất có nhiều khả năng bạn sẽ mất kha khá người nhân viên tài năng – Vì khoảng cách đi lại quá xa có thể là cản trở cho sự cống hiến của họ với doanh nghiệp.

sự thuận tiện khi di chuyển của nhân viên

Tựu trung, những khía cạnh bạn cần quan tâm khi đưa ra quyết định thuê văn phòng làm việc cho doanh nghiệp bao gồm: Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở vật chất, các điều khoản trong hợp đồng, vấn đề chi phí, cơ sở vật chất và sự thuận tiện khi di chuyển từ nhà tới cơ quan của đại bộ phận nhân viên trong văn phòng.

Để có thể đưa ra quyết định thuê văn phòng đúng đắn, bạn nên list ra những địa điểm bạn cho là phù hợp với doanh nghiệp mình nhất, tới trực tiếp địa điểm cho thuê rồi tự mình cảm nhận. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn nơi cư ngụ của doanh nghiệp mình trong tương lai. Chúc bạn thành công!

 

 

Chia sẻ bài viết