6 CHỮ P TRONG MARKETING

 

Khách hàng có thể đến với bạn vì QUẢNG CÁO – Promotion (3) nhưng trở thành khách quen thì 6 chữ P còn lại đóng vai trò rất quan trọng !
1. Product – Sản phẩm: là yếu tố đầu tiên trong hệ thống marketing mix của 7P trong marketing dịch vụ. Chất lượng sản phẩm được đo lường giữa sự kì vọng của khách hàng và chất lượng tiêu dùng họ nhận được. Sẽ thất vọng, khó chịu khi sử dụng sản phẩm không như mong đợi; ngược lại, khách hàng hài lòng, vui vẻ khi chất lượng sản phẩm không chỉ đáp ứng mà còn có thể vượt quá mong đợi. Cảm nhận và đánh giá của khách hàng mới là sự công nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm.
2. Price – Giá: mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp; đồng thời giá cũng tạo ra chi phí cho chính khách hàng, là những người trả phí để có được sản phẩm. Việc định ra giá sản phẩm tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, như: thực tế thị trường tại thời điểm, chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu sản phẩm, giá trị đối tượng khách hàng,… Cách định giá của dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ hài lòng của khác hàng. Thông thường giá cao sẽ tạo tâm lý hài lòng cao ở khách hàng vì mọi người đều nghĩ “tiền nào của nấy”. ( đó chính là lí do hầu hết các sản phẩm của tôi đều bán với giá cao, lí do cá nhân thì do tôi không thích bán chất xám của mình với giá rẻ mạt)
3. Promotion – Quảng bá: bây giờ mới đến Quảng Cáo nhé các bạn, sản phẩm và giá thành được lựa chọn sai thì quảng cáo giời cũng không mang lại doanh thu. Các cách thức, các kênh tiếp cận khách hàng nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cần được lựa chọn theo tư duy của mỗi người ( với tôi là duy mĩ cực đoan). Và theo sự phát triển xã hội, khi phương pháp và kênh tiếp thị hiện tại không còn thịnh hành thì cần phải xây dựng chiến lược mới. Thời đại mạng xã hội thay đổi thói quen người dùng, tạo ra hành vi mới cho mọi xã hội đương thời, vì thế sử dụng khéo léo công cụ này sẽ là vũ khí tuyệt vời cho bạn thành công!
4. Place – Kênh phân phối: việc lựa chọn địa điểm, kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn chiếm phần lớn hiệu suất trong kết quả doanh thu kinh doanh. Đây là một yếu tố khác tạo ra giá trị cho khách hàng. Không ai lại đi hàng chục cây số để đến một nhà hàng dùng bữa, vì vậy địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Một nguyên tắc là vị trí càng gần khách hàng thì khả năng khách hàng đến sử dụng dịch vụ càng cao.
5. Process – Cung ứng dịch vụ: trước tiên cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm cung cấp phải đồng nhất và bảo đảm, đồng thời tiêu chuẩn dịch vụ cũng cần thực hiện theo quy trình đồng bộ ở tất cả các địa điểm, kênh phân phối thuộc thương hiệu doanh nghiệp. Thực hiện tốt quy trình này sẽ giảm thiểu được các sai sót, phối hợp hiệu quả cung ứng sẽ thu về phản ứng tốt từ phía khách hàng. Đây là yếu tố được phản ánh rõ ràng nhất trong các yếu tố thuộc 7P trong marketing dịch vụ.
6. Physical evidence – Điều kiện vật chất: là không gian sản xuất sản phẩm, là môi trường diễn ra cuộc tiếp xúc trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Không gian xung quanh là ấn tượng đầu tiên ghi nhận từ cuộc gặp gỡ, đem lại đánh giá của khách hàng đối với thương hiệu, hỗ trợ rất lớn cho vị thế thương hiệu trong mắt người dùng và thị trường. Đặc điểm của dịch vụ là sự trừu tượng nên khách hàng thường phải tìm các yếu tố “hữu hình” khác để quy chuyển trong việc đánh giá. Vì thế tôi luôn có xu hướng đầu tư tỉ mỉ, cẩn thận, chú trọng cao đến cơ sở vật chất và chất lượng của không gian dành cho sản phẩm.
7. People – Con người: yếu tố hàng đầu của marketing 7P dịch vụ. Con người tạo ra sản phẩm, tạo ra dịch vụ và cũng chính con người ảnh hưởng tốt, xấu đến kết quả sự việc. Bởi đây là yếu tố mang tầm quyết định chủ chốt do đó việc tuyển chọn, đào tạo nhân sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả doanh nghiệp. Yếu tố con người luôn là yếu tố hàng đầu trong mọi ngành công nghiệp, đặc biệt là dịch vụ. Vì vậy tôi luôn chú ý đặc biệt đến qui trình đào tạo nhân viên, từ trang phục đến nhân cách và đạo đức nghề nghiệp. Thật tự hào rằng môi trường đề cao Kỉ Luật Tự Thân của tôi đang dần phát huy giá trị của nó trong hệ thống.
Hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0989 66 1368